Trải nghiệm tại UCIE

[TRẢI NGHIỆM TẠI UCIE 1] TRÁCH NHIỆM, BẠN ĐÃ CHỌN?

Trách nhiệm

   Biết đến UCIE thông qua sự giới thiệu của chị chủ nhiệm tại Câu lạc bộ, mình đã rất hào hứng  muốn tham gia. Sự hào hứng dâng đến mức ngay sau đó đã rủ 2 đứa bạn thân nhất đến trung tâm đăng ký và đến tháng Tư đã được trải nghiệm lần tại UCIE với chương trình Inner Space Cafe, chủ đề Trách nhiệm.

  Đã là lần thứ ba mình đến với UCIE (sau 2 lần lặn lội đến đăng ký), cảm nhận về nơi đây vẫn vẹn nguyên: phong thái con người điềm tĩnh, thân thiện; không gian trầm lắng, nhẹ nhàng, ta như tìm về nơi bình yên, thoát  khỏi sự hối hả của nhịp sống hiện đại. Ra về trong tâm thế  đầy sảng khoái, muốn lưu lại cái cảm xúc này mãi nên mình đã chọn viết trên blog với tất cả cảm xúc vẹn nguyên bởi “How to travel in time: read …. How to feel time: write”

  Đến với Inner Space Cafe, các thành viên biết tên nhau, hiểu về nhau thông qua tờ Note nhỏ dán trước áo với tên và giá trị tâm hồn nổi bật nhất. Mình – Quỳnh Mai mang giá trị Khiêm nhường (Quỳnh Mai – khiêm nhường), chị MC Hồng Anh – hiền hậu cùng 16 thành viên – 16 giá trị khác, đã có phút giây cung bậc cảm xúc chủ đạo: vui vẻ – nụ cười hiện hữu trên gương mặt các thành viên trong suốt thời gian giao lưu :D. Trải nghiệm tính Trách nhiệm đi qua 3 chặng: Khám phá, Bộc lộ và Chia sẻ thông qua hoạt động cá nhân phối hợp nhóm. Phương thức học không phải bài diễn thuyết khô cứng, thụ động mà là brainstorming – mọi thành viên đều được chia sẻ suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc về “Trách nhiệm”. Chặng Khám phá giúp bạn hiểu thế nào là người có trách nhiệm? Chặng Bộc lộ dành cho câu hỏi về lợi ích của việc sống có trách nhiệm, biểu hiện của người có trách nhiệm và không trách nhiệm; Chặng Chia sẻ dành cho câu hỏi bạn sẽ làm gì để sống có trách nhiệm? Xen kẽ giữa các chặng là trò chơi khởi động vui nhộn, hoạt động đóng kịch hài hước minh họa cho tính trách nhiệm và không trách nhiệm do chính các thành viên đảm nhiệm.

      Không ít người mặc định “trách nhiệm” là cái gì đó lớn lao, nặng nề, gây áp lực lớn, làm cho bạn mệt mỏi, nhưng có phải vậy? Nhiều hành động có trách nhiệm và không có trách nhiệm bị phủ nhận hoặc chưa gọi thành tên. Inner Space Cafe – Trách nhiệm đã giúp mình nhìn nhận sâu sắc hơn về tính Trách nhiệm, người có trách nhiệm là người thế nào? Lợi ích của sống có trách nhiệm. 🙂

Thực chất “trách nhiệm không phải là điều gì đó ràng buộc chúng ta mà nó tạo điều kiện để ta có thể đạt được những gì ta mong muốn”. Với việc học tập, trong suốt 2 năm học Đại học mình chỉ nghĩ “học để học” và đã nghĩ sẽ tiếp diễn đến khi tốt nghiệp, đây là quãng thời gian mình thiếu trách nhiệm với việc học của bản thân; bước vào năm học thứ ba của đời sinh viên mình mới biết đến đam mê của bản thân và thế nào là việc “follow one’s passion”, có những hành động cụ thể vì nó như  tìm hiểu nhiều hơn kiến thức chuyên ngành, tham gia CLB Kỹ năng nhân sự  tại trường, tham gia vào các buổi offline của các anh chị đi trước, sẵn sàng thể hiện khao khát thực hiện đam mê để được tham gia nhóm đào tạo và phát triển bản thân  Bình Phạm Văn với bài trả lời cho câu hỏi “Vì sao nhóm chúng tôi nên chào đón bạn?” và may mắn thay đã được gia nhập nhóm,  bắt đầu viết ra mục tiêu và thực hiện nó hàng ngày, đây là quãng thời gian có trách nhiệm với việc học tập. Với bạn bè, người thân yêu, nhiều lúc mình thiếu tính trách nhiệm khi thiếu đi sự lắng nghe, chia sẻ, đặt cái “tôi” trên tất cả. Vậy thế nào là người có trách nhiệm với bản thân? “Người có trách nhiệm với bản thân là người luôn thực hiện bổn phận được giao đúng theo mục tiêu đã đề ra và tiến hành nhiệm vụ ấy với lòng chính trực, thiện chí và luôn ý thức về việc mình làm”, điều này khẳng định tính trách nhiệm luôn đi kèm với hành động.

Phương châm sống “trách nhiệm” mang lại lợi ích to lớn không ai có thể phủ nhận. Khi là một người sống trách nhiệm với bản thân, thế giới xung quanh, bạn sẽ thu  được nhiều giá trị hơn cả mong đợi. Với bản thân, bạn gặt được những “quả ngọt”  thành công trong cuộc sống,  không lãng phí nguồn lực đang có, bất chợt khi nhìn lại sẽ không giật mình vì thời gian mình đã sống mà tự tin bước tiếp để thực hiện mục tiêu; với thế giới xung quanh, bạn góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn mà như chị Hiền – vui vẻ có đưa ra slogan trong chặng Bộc lộ “một người có trách nhiệm là người sẽ mang trái tim đến bất cứ nơi đâu anh ta muốn”. Trái với lối sống trách nhiệm sẽ là lối sống không có trách nhiệm, đồng nghĩa với việc bạn thu lại những hậu quả không tốt với bản thân, tạo ảnh hưởng không tốt với thế giới xung quanh, tệ hại hơn đến một lúc nhìn lại bạn sẽ phải thốt lên “giá như”, sự nuối tiếc muộn màng về những việc đã làm.

Trách nhiệm sẽ không phải là những gì cao xa mà từ những việc nhỏ nhất bạn làm hằng ngày như: không ngủ nướng mỗi sáng, tuân thủ nội quy, chuẩn mực; vứt rác đúng nơi công cộng, giành thêm thời gian lắng nghe chia sẻ cho bạn bè, người thân…… kể sao cho hết nhỉ 🙂

Buổi giao lưu khép lại khi về đến phòng trong đầu mình vẫn vang lên những giai điệu nhạc nền bài hát We are peace vang lên tại UCIE:

      http://www.youtube.com/watch?v=ps0wjK-hyA4

 

“I feel your love
Calling out to me
In the rhythm of your heart
The journey to be free

Carried by the One
Hand in hand we’ll go
You are so beautiful
So let your spirit flow.

We are light
We are love
We are peace”

………..

 

Ý nghĩa hơn là thái độ sống mình lựa chọn cho hiện tại và tương lai sẽ là sống Trách nhiệm. Còn bạn, bạn đã chọn?

 

Leave a comment